Làm thế nào để giữ cho nhân viên của mình có động lực và tận hưởng công việc mỗi ngày khi đến làm việc?
Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!
Chìa Khóa Tạo Ra Hiệu Suất Cao Nhất Trong Công Việc
Chìa khóa để tạo ra một tổ chức có hiệu suất cao nhất là tạo ra một môi trường có lòng tự trọng cao.
Bằng cách loại bỏ nỗi sợ thất bại và bị từ chối làm kìm hãm hiệu suất cá nhân.
Người quản lý tạo ra một nơi làm việc tích cực, có lòng tự trọng cao sẽ có hiệu suất làm việc cao hơn, ít vắng mặt hơn, thay đổi nhân viên thấp hơn, năng suất cao hơn và ít sai sót hơn.
2 Nhu Cầu Cơ Bản Tại Nơi Làm Việc
Để thúc đẩy nhân viên đạt hiệu suất cao, các cá nhân có hai nhu cầu cơ bản trong thế giới công việc:
Nhu cầu tự chủ
Đầu tiên được gọi là “nhu cầu tự chủ.” Đây là nhu cầu được nhìn nhận và tôn trọng với tư cách là một cá nhân, và để nổi bật về thành tích cá nhân của một người.
Đó là nhu cầu được công nhận cho thành tích cá nhân hoặc nhu cầu “Tôi đặc biệt”.
4 tiêu chí sau sẽ giúp bạn cân nhắc trước khi trao chìa khóa vận hành công việc cho nhân viên:
Trao quyền hạn quyết định và xác định mục tiêu
Cảm giác về sự tự chủ đến từ việc được tự xác định mục tiêu hành động cho mình. Như thế, họ sẽ có động lực nội tại để thực hiện công việc tốt hơn.
Tuy nhiên, trong một doanh nghiệp, mục tiêu vận hành luôn được định sẵn theo triết lý, tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức.
Vì thế, cần xây dựng quan hệ và trao đổi với nhân viên thường xuyên để giúp họ hiểu và đồng tình với những mục tiêu đã đề ra.
Đồng thời, bạn cũng thông qua giới hạn về quyền quyết định để họ có thể tự do trong khuôn khổ nhất định.
Không lên án sai lầm
Trao cho nhân viên quyền tự chủ cũng có nghĩa là cho họ quyền được sai.
Thật vậy, khi họ được khuyến khích tự định đoạt, họ sẽ tích cực thể hiện sáng kiến của mình.
Khi ấy, sẽ có những sáng kiến thành công, và cũng sẽ có những bước sai.
Điều quan trọng nằm ở người quản lý-là bạn và nhân viên sẽ rút ra bài học nào từ sai lầm đó để công việc trở nên trôi chảy hơn trong tương lai.
Thiết lập “luật chơi”, duy trì tương tác
Bởi vì tự chủ không phải là mặc nhiên muốn làm gì thì làm, mà hành động theo luật và khuôn khổ.
Nên cần tạo cho nhân viên một khuôn khổ linh động và chặt chẽ vừa đủ để họ tự do quyết định.
Theo mô hình quản lý tự chủ, sự lãnh đạo không được thể hiện nhiều qua sự hiện diện của cấp trên.
Mà chính là thông qua những quy định, quy trình được thiết lập rõ ràng, chất lượng công việc cũng như tinh thần trách nhiệm được thể hiện.
Thường xuyên nên có những cuộc họp tập thể để cập nhật tình trạng công việc hay đưa ra những định hướng phù hợp với hướng phát triển của dự án.
Chọn lọc nhân viên cần tự chủ
Không phải bất kỳ nhân viên nào cũng có thể đi theo mô hình quản lý tự chủ.
Thật vậy, với những “lính mới” tò te hoặc công việc đòi hỏi có sự tương tác hàng ngày. Hoặc những ai có “tâm thế” đang làm việc của công ty chứ không phải việc cho mình, sự tự do này vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Bởi lẽ, một trong những khía cạnh cốt lõi mang lại thành công cho lối quản lý tự chủ nằm ở việc làm cho nhân viên nhận ra ý nghĩa công việc họ được giao.
Đó không phải chỉ là việc của công ty, mà là của họ, cho họ.
Thấy được việc mình làm có ý nghĩa với bản thân, mang lại lợi ích không chỉ cho tập thể mà còn cho chính mình.
Họ sẽ đặt toàn tâm ý vào đấy mà thực hiện, phát huy hết năng lực của mình.
Xây dựng niềm tin
Không có niềm tin, sẽ không có tự chủ.
Nhân viên cũng không thể tự chủ được nếu họ không tin vào bản thân họ, không tin rằng cấp trên tin tưởng mình.
Có quan tâm, thấu hiểu những thành viên của mình.
Người quản lý mới có thể nắm bắt được năng lực cũng như giới hạn của mỗi người để giúp họ xác định mục tiêu chính xác và giao việc phù hợp.
Với nhân viên, cảm nhận được cấp trên hiểu mình và công việc được giao phù hợp với bản thân.
Thành viên sẽ nhận thức được giá trị của mình, tự tin hơn để tự quyết định.
Nhu cầu Phụ thuộc
Nhu cầu thứ hai mà mỗi người có ở nơi làm việc, là “nhu cầu phụ thuộc”.
Đây là nhu cầu mà mọi người phải cảm thấy một phần của cái gì đó lớn hơn chính họ.
Mọi người muốn trở thành một phần của một đội.
Đó là nhu cầu cảm thấy được công nhận và chấp nhận như là một phần của nhóm người tại nơi làm việc.
Các tổ chức tốt và các nhà quản lý giỏi tạo ra môi trường nơi mọi người một mặt cảm thấy tự chủ và quan trọng. Thỏa mãn nhu cầu phụ thuộc của họ bằng cách làm cho họ cảm thấy như thể họ là một phần của đội; một phần của toàn bộ tổ chức.
Cơ cấu phần thưởng trong các tổ chức xuất sắc được thiết kế để thưởng không chỉ cho hiệu suất tự trị, mà còn cả hiệu quả hoạt động của nhóm.
Động Lực Của Nhân Viên: Sử Dụng Sự Củng Cố Tích Cực Tại Nơi Làm Việc
Yếu tố quan trọng trong động lực của nhân viên để thúc đẩy nhân viên đạt hiệu suất cao là mối quan hệ giữa người quản lý và người được quản lý.
Chính những sự việc diễn ra tại thời điểm tiếp xúc hoặc giao tiếp giữa người quản lý và nhân viên là yếu tố quyết định chính đến hiệu suất, hiệu quả, năng suất, sản lượng và lợi nhuận của một tổ chức.
Điểm mà hai người kết nối, dù tích cực hay tiêu cực, là nơi xác định thành tích trong quá khứ, hiện tại và tương lai của cá nhân và tổ chức.
Khi sự tiếp xúc này giữa sếp và cấp dưới là tích cực. Hỗ trợ, khuyến khích lòng tự trọng và hình ảnh bản thân tích cực thì hiệu suất, năng suất và sản lượng của cá nhân sẽ đạt mức cao nhất.
Môi Trường Làm Việc Có Tính Tự Giác Thấp: Cách Tồi Tệ Nhất Để Đạt Được Sự Hài Lòng Của Nhân Viên
Nếu điểm liên lạc này giữa người quản lý và người được quản lý là tiêu cực vì bất kỳ lý do gì, hiệu suất và sản lượng sẽ giảm.
Mối quan hệ tiêu cực với sếp sẽ gây ra nỗi sợ hãi về sự thất bại, bị từ chối và không chấp thuận.
Nếu ông chủ tiêu cực vì bất kỳ lý do gì, mọi người sẽ chơi an toàn và chỉ làm đúng những gì họ cần làm để tránh bị sa thải.
Hầu như tất cả mọi người đã làm việc trong một môi trường có lòng tự trọng thấp. Đây thường được nhớ đến như những công việc tồi tệ nhất mà người đó từng có.
Mọi thứ bạn làm để cải thiện điểm giao cắt hoặc liên hệ này sẽ cải thiện chất lượng tổng thể của cuộc sống công việc của bạn, bất kể bạn đang ở đâu trên nấc thang quản lý.
Bạn càng có thể trở nên hiệu quả hơn trong việc khơi dậy hiệu suất cao nhất từ mỗi nhân viên của mình, thì bạn càng được giao nhiều người tốt hơn và tốt hơn để quản lý công việc đó.
Các nhà quản lý và lãnh đạo hàng đầu ngày nay là những người có khả năng khơi dậy thành tích phi thường từ những người bình thường.
Phần Kết Luận
Các nhà quản lý hiệu quả thường có định hướng hành động mạnh mẽ để thúc đẩy nhân viên đạt hiệu suất cao.
Khi họ nghe thấy một ý tưởng hay, họ sẽ nhanh chóng thực hiện ý tưởng đó và đưa nó vào hành động.
Do đó, nếu bạn nghe về bất cứ điều gì mà bạn cho rằng có thể giúp bạn thúc đẩy nhân viên của mình lên cấp độ cao hơn, đừng trì hoãn.
Thực hành nó ngay lập tức, ngay ngày hôm đó. Bạn sẽ ngạc nhiên trước kết quả.